CHÀNG TRAI NGHỆ AN BỎ NGHỀ LÁI TÀU VỀ LÀM MÁY LẤY TƠ TỪ LÁ DỨA

Anh Nguyễn Văn Hạnh cựu thuyền trưởng tàu biển sáng chế thành công máy lấy tơ sợi từ lá dứa.

m-y-l-y-t-t-l-d-a_2.png

Trăn trở suy nghĩ cứ mỗi sau mùa thu hoạch quả dứa  lá dứa được vứt lại trên bãi, sau đó gom thành đống để đốt. Ruộng dứa hàng trăm hecta khi đốt khói bay vào nhà dân, anh nghĩ, cách làm này không phải là phương pháp hợp lý và lâu dài.

Dành thời gian mày mò trên Internet, anh thấy nhiều nước trên thế giới dùng lá dứa để tách thành sợi, dệt làm vải quần áo, anh thử dùng bàn chải để đánh lá dứa lấy sợi, nhưng không hiệu quả vì sợi ngắn và mỏng, khó để sơ chế tiếp, không thích hợp để thực hiện diện rộng. Anh nghĩ tới việc dùng máy móc để tách sợi, như vậy mới cho chất lượng đồng đều và năng suất cao. Từng đi thuyền chở hàng, nên anh cũng có chút kiến thức về máy móc.

Sau khi đánh giá anh đã lựa chọn sản phẩm motor điện của HEM để nghiên cứu, chế tạo máy lấy tơ sợi từ lá dứa.

m-y-l-y-t-t-l-d-a.png

Anh cho biết, máy có cấu tạo đơn giản, gồm motor điện và một lưỡi dao bên trong để đánh lớp thịt trong lá dứa. Phần này được anh xay nhỏ và ủ với vi sinh để làm phân bón hữu cơ cho cây. Phần sợi thô còn lại được ngâm với nước vo gạo, giấm dứa, sau đó phơi khô để sợi được trắng sạch, không còn dính tạp chất.

Máy này có thể xử lý khoảng 3 tấn lá dứa mỗi ngày. Phần sợi được tách gần như hết, trung bình 100 kg lá có thể tách được 5 kg sợi.

Ngoài làng nghề trong nước, một doanh nghiệp bên Thụy Sĩ cũng muốn hợp tác để đặt loại sợi này làm túi xách cao cấp, nhưng do dịch Covid-19 nên đối tác bên đó vẫn chưa thể qua Việt Nam để làm việc.

Nguồn: Vnexpress.net, Ban truyền thông HEM