Sau gần 1 năm khởi động bình chọn với trên 1.000 hồ sơ đăng ký tham dự trải qua 3 vòng chấm loại, đến nay Ban tổ chức lựa chọn được 50 doanh nghiệp tiêu biểu nhất để vinh danh trong Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động”, lần thứ 2 (năm 2015) vào ngày 27.12 tới.

Đãi cát tìm… doanh nghiệp

Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động” do Tổng LĐLĐVN, Bộ LĐTBXH và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì, giao cho báo Lao Động tổ chức nhằm vinh danh những doanh nghiệp (DN) nỗ lực không ngừng cải thiện môi trường làm việc, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa lợi ích của DN, chăm lo tốt quyền lợi của người lao động (NLĐ) và lợi ích xã hội nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập. Được tổ chức lần đầu năm 2014, Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động” quy tụ hội đồng xét hạng và ban cố vấn uy tín hàng đầu về lĩnh vực nhân sự và pháp luật lao động.

Theo Ban tổ chức chương trình, để chọn được 50 DN tiêu biểu nhất, đại diện cho các lĩnh vực ngành nghề, các địa phương khó như đãi cát tìm vàng vì các DN đăng ký tham gia đều là những DN thực sự vì người lao động và đáp ứng được yêu cầu của bộ tiêu chí. TS Đặng Quang Điều – Trưởng ban Kinh tế chính sách xã hội và thi đua khen thưởng – Tổng LĐLĐVN, thành viên hội đồng cố vấn – cho biết hiện các quy định về quyền lợi của NLĐ có đầy đủ và phần lớn các DN đều thực hiện đúng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Do vậy, bộ tiêu chí được xây dựng dựa trên các quy định trên và xem xét lựa chọn các DN thực hiện tốt hơn các quy định.

Qua thực tế chấm điểm cho thấy có nhiều DN thực hiện tốt hơn rất nhiều so với quy định của pháp luật lao động như Cty TNHH Takagi, 100% vốn Nhật Bản tại Hưng Yên. NLĐ tại Cty có mức thu nhập bình quân 6,73 triệu đồng/người/tháng, Cty có 1 sân bóng đá với 3 đội bóng, sân cầu lông để NLĐ tập luyện sau giờ làm việc. Cùng đó, Cty cũng hỗ trợ NLĐ tiền xây nhà ở đại đoàn kết, lãnh đạo Cty thường xuyên đến thăm hỏi gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Hay như Cty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam, ngoài những chế độ phúc lợi cho NLĐ hằng năm, những công nhân tiêu biểu được Cty tạo điều kiện cho đi du lịch và học tập kinh nghiệm tại nước ngoài.

Ghi nhận công lao của doanh nghiệp với người lao động

Được tổ chức lần đầu năm 2014, Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động” quy tụ được hội đồng xét hạng và ban cố vấn uy tín hàng đầu về lĩnh vực nhân sự và pháp luật lao động. Đến nay, bảng xếp hạng trở thành một trong những hoạt động thiết thực vì NLĐ, được tổ chức thường niên để tôn vinh những doanh nghiệp/tổ chức kinh tế mẫu mực với những công lao và đóng góp trong việc phát triển về con người, kinh tế, môi trường và sự tiến bộ xã hội, thông qua những phương pháp quản lý điển hình và các hoạt động chuyên môn và xã hội tiêu biểu. Do vậy, sau những thành công của lần thứ nhất, Ban tổ chức tiếp tục triển khai và đưa danh hiệu này trở thành một trong những chương trình có uy tín với mọi đối tượng hữu quan và xã hội trong việc đánh giá, ghi nhận công lao cùng những đóng góp của các DN vào sự tiến bộ của con người, giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống.

Phó Chánh Thanh tra Bộ LĐTBXH Nguyễn Tiến Tùng cho rằng vấn đề sử dụng và đãi ngộ lao động là một trong những vấn đề sống còn của DN vì nó liên quan đến nhân tố con người. Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Cao Sỹ Kiêm cũng đánh giá với lực lượng DN hùng hậu của Việt Nam và với trên 1.000 bộ hồ sơ chọn ra 50 DN để vinh danh là sự xét duyệt kỹ càng, chứng tỏ chất lượng của bảng xếp hạng rất tốt. Do vậy, Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động” là một chương trình thiết thực vì quyền lợi NLĐ.

Nguồn: Báo Lao động